หน่วยศึกษาค้นคว้า การเรียนรู้ / Research on Learning Unit
หน่วยศึกษาค้นคว้าการเรียนรู้ (Research on Learning Unit) มีหน้าที่ศึกษาค้นคว้า ทดลอง วิธีการเรียนรู้ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา และนักศึกษาระดับมหาวิทยาลัยด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และภาษา ซึ่งมีโรงเรียนสุรวิวัฒน์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เป็นห้องปฏิบัติการในการเรียนรู้ ทดสอบและวิจัยเพื่อนำผลจากการค้นคว้าทดลองไปปรับปรุงพัฒนาการสอนอย่างต่อเนื่อง ทั้งในระดับมัธยมศึกษาและระดับ อุดมศึกษา ปีการศึกษา 2565 หน่วยศึกษาค้นคว้าการเรียนรู้ได้ดำเนินงานตามพันธกิจ โดยมีภารกิจหลัก 3 ด้าน ประกอบด้วย
1. การวิจัยและพัฒนา
หน่วยศึกษาค้นคว้าการเรียนรู้ เป็นหนึ่งในฝ่ายของโรงเรียนสุรวิวัฒน์ฯ ซึ่งมีหน้าที่ในการพัฒนาค้นคว้าการวิจัยด้านการจัดการเรียนการสอนโดยมีห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ (Laboratory)ห้องปฏิบัติการทางคอมพิวเตอร์และหุ่นยนต์(Computer and Robotics) สำหรับครู คณาจารย์ และบุคลากร ในการค้นคว้า ทดลอง เพื่อผลิตองค์ความรู้และพัฒนาวิธีการสอนรูปแบบใหม่ เป็นการบูรณาการร่วมกัน ทั้งด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและภาษา บนพื้นฐานคุณธรรมและความรับผิดชอบต่อสังคมที่ได้กล่าวมาแล้วนั้น ทางหน่วยศึกษาค้นคว้าการเรียนรู้ จึงเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดัน ค้นคว้า และส่งเสริมให้ครู คณาจารย์ บุคลากรมีส่วนร่วมในการดำเนินการ วิจัยควบคู่ไปกับการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน เพื่อนำผลผลิตจากการวิจัยไปต่อยอดเผยแพร่ต่อประชาคม การดำเนินการวิจัยในชั้นเรียนนั้น ผู้สอนสามารถจัดการเรียนรู้ควบคู่ไปกับการดำเนินการวิจัยจากการวางแผนวิธีการดำเนินการวิจัยร่วมกันก่อนดำเนินการวิจัย หน่วยศึกษาค้นคว้าการเรียนรู้มีนักวิจัยที่ให้คำปรึกษา แนะนำ รวมทั้งการวางแผนระเบียบวิธีวิจัยให้เหมาะสมกับการจัดการเรียนรู้ในแต่ละวิชา
การเผยแพร่ผลงานวิจัย
2. การพัฒนาศักยภาพทางวิชาชีพ
หนึ่งในกุญแจสำคัญ (Key Result) ในการขับเคลื่อนโรงเรียนสุรวิวัฒน์ สถานศึกษาค้นคว้าการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและภาษาให้ประสบความสำเร็จ คือ การส่งเสริม สนับสนุน พัฒนาครูและบุคลากรในทุกมิติอย่างเต็มศักยภาพ
การประเมินครู Teacher Assessment
หน่วยศึกษาค้นคว้าการเรียนรู้กำหนดให้มีการประเมินการเรียนการสอนของครูโดยนักเรียนเป็นผู้ประเมิน เป็นสิ่งที่ช่วยสะท้อนผลการปฏิบัติงานสอนให้กับครูเพื่อนำไปใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาการเรียนการสอน อันจะส่งผลต่อคุณภาพของผู้เรียนโดยการประเมินแบ่งเป็น 5 ด้าน ดังต่อไปนี้

ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
การสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพให้เกิดขึ้นภายในองค์กร นับว่าเป็นเรื่องมีความสำคัญและท้าทาย ซึ่งหน่วยศึกษาค้นคว้าการเรียนรู้ เห็นถึงศักยภาพของครูผู้สอนของโรงเรียนสุรวิวัฒน์ทั้งด้านสมรรถนะ ด้านองค์ความรู้ และด้านค่านิยมเชิงวิชาชีพ ปีการศึกษา 2566 หน่วยศึกษาค้นคว้าการเรียนรู้ร่วมกับฝ่ายวิชาการ ได้จัดให้มีการนิเทศการสอนภายในกลุ่มสาระการเรียนรู้ ซึ่งครูทุกคนต้องดำเนินการนิเทศและรับการนิเทศ จำนวน 2 ครั้งต่อภาคการศึกษารวมถึงการนิเทศของผู้บริหารและผู้ที่ได้รับมอบหมาย จำแนกมิติของการประเมินเป็น 3 ด้าน ประกอบด้วยด้านสภาพทั่วไปของการจัดการเรียนการสอนด้านกระบวนการจัดการเรียนรู้ และด้านบุคลิกภาพ

3. การบริการสังคม
โรงเรียนสุรวิวัฒน์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ได้พยายามพัฒนากระบวนการบริหารจัดการ การศึกษาที่มุ่งเน้นการดำเนินงานเพื่อตอบแทนสังคมเป็นหลัก หรือที่เรียกว่า Social Enterprise หรือวิสาหกิจเพื่อสังคม ซึ่งเป็นการดำเนินการที่มุ่งเน้นเป้าหมายทางสังคมและสิ่งแวดล้อมรวมถึงการสร้างรายได้ไปพร้อม ๆ กัน เป็นกิจการที่มีการบริหารจัดการแบบธรรมาภิบาล โปร่งใส ตรวจสอบได้ มีเป้าหมายการดำเนินงานเพื่อสังคมแบบยั่งยืนมากกว่าเพื่อแสวงหาผลกำไร โดยให้สอดรับตามภารกิจของมหาวิทยาลัยทั้ง 5 ด้าน ได้แก่
1) การจัดการเรียน
การสอน
2) การศึกษาค้นคว้า ทดลอง วิจัย
3) การให้บริการวิชาการ
4) การปรับแปลง ถ่ายทอด และพัฒนา เทคโนโลยี
5) การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม เป็นการนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมมาประยุกต์ ใช้เพื่อคงไว้ซึ่งความรู้ท้องถิ่น
นอกจากนี้ยังคำนึงถึงรูปแบบการวิจัยนวัตกรรม และการจัดการศึกษา ที่เหมาะสมกับนักเรียนในศตวรรษที่ 21ในปีการศึกษา 2566 หน่วยศึกษาค้นคว้าการเรียนรู้ ได้เน้นมุ่งเป้าหมายไปที่การพัฒนาด้านการจัดการเรียนการสอน โดยใช้เทคโนโลยีเป็นแพลตฟอร์มที่สนับสนุน และสร้างการเรียนรู้ ตลอดชีวิต
บทเรียน e-Courseware
บทเรียน e-Courseware บทเรียนอีเลิร์นนิง (e - Courseware) เป็นสื่อการเรียนรู้ชนิดวิดีโอที่ทางโรงเรียนสุรวิวัฒน์ฯ มีโครงการให้ทุนสนับสนุนเพื่อพัฒนาให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต (Lifelong learning) และยังเป็นการ มุ่งเน้นให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ ซึ่งเป็นการเรียนรู้ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต (Internet) ในปี 2566 หน่วยศึกษาค้นคว้าการเรียนรู้สถานศึกษาค้นคว้าการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและภาษาได้จัดให้มีโครงการสนับสนุนวิจัยและพัฒนาสื่อการเรียนรู้รูปแบบอีเลิร์นนิงบนระบบ (e - Courseware) เพื่อเป็นสื่อในการส่งเสริมการเรียนรู้ให้เหมาะสม ในศตวรรษที่ 21 มีสื่อการเรียนรู้ที่ได้รับทุนสนับสนุน 4 ทุน ดังนี้
